0905101808

Lấy Chữ Tín Làm Hành Trang

5 cách điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến nặng chi tiết cực an toàn

Mụn trứng cá thường xuất hiện nhiều trong tuổi dậy thì, tuy nhiên người trưởng thành cũng có thể bị mụn. Tùy theo cấp độ nặng nhẹ khác nhau mà có nhiều cách điều trị mụn trứng cá, vừa cải thiện vẻ ngoài làn da vừa giúp bảo vệ sức khỏe tổng thể. Trong một số trường hợp bạn không thể tự xử lý mụn tại nhà mà cần tới sự hỗ trợ của các bác sĩ da liễu.

»» Xem ngay: Dịch vụ điều trị mụn tại Đà Nẵng

Dịch vụ điều trị mụn tại Đà Nẵng

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một vấn đề da liễu khá phổ biến, có thể gặp ở cả nam và nữ trong nhiều độ tuổi. Đây là kết quả của tình trạng tắc nghẽn lỗ chân lông/nang lông gây ra bởi bã nhờn, vi khuẩn và tế bào da chết. Thanh thiếu niên, thanh niên là các đối tượng chủ yếu hay bị mụn bởi liên quan tới những thay đổi về nội tiết tố.

Thế nhưng người ở độ tuổi khác cũng có nguy cơ bị mụn – thậm chí bị nặng – nếu không biết cách chăm sóc da và sinh hoạt phù hợp.

Có nhiều loại mụn trứng cá, trong đó phổ biến nhất là các loại mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn mủ, mụn do nấm (viêm nang lông do nấm)… Mụn trứng cá thường xuất hiện nhiều nhất ở mặt, trán, ngực, vai và vùng lưng trên.

»» CÁCH ĐIỀU TRỊ MỤN TẠI ĐÀ NẴNG

Mụn trứng cá không gây nguy hiểm tới sức khỏe chung nhưng nếu không biết cách điều trị mụn trứng cá sớm thì mụn có thể ảnh hưởng nhiều tới da như gây đau, để lại sẹo hoặc nhiễm trùng. Không chỉ thế mụn còn tác động không nhỏ tới tâm lý khi có thể gây ra mặc cảm, tự ti, thậm chí là stress, trầm cảm.

Cách điều trị mụn trứng cá nhẹ

Mụn trứng cá có thể điều trị được, tùy theo mức độ khác nhau sẽ có các cách điều trị mụn trứng cá khác nhau.

Ở mức độ nhẹ, mụn trứng cá chủ yếu là mụn đầu trắng và mụn đầu đen, kèm theo một vài mụn sẩn và mụn mủ. Các sản phẩm chăm sóc da phù hợp cùng một số loại thuốc trị mụn trứng cá không kê đơn có thể giúp bạn giải quyết mụn ở tình trạng này. 

Phương pháp điều trị mụn trứng cá trung bình đến nặng

Việc điều trị mụn trứng cá tại Đà Nẵng thuộc dạng trung bình đến nặng với các biểu hiện như: thời gian xuất hiện lâu, kéo dài dai dẳng, số lượng mụn nhiều, mụn đang ở tình trạng viêm nhiễm/sưng tấy gây đau nhức, mụn có thể xuất hiện ở cả lưng và ngực, có sẹo mụn,…. sẽ mang tính y khoa nhiều hơn là hành động tự chăm sóc với nhiều loại thuốc là liệu pháp khác nhau.

1. Thuốc bôi ngoài da

Thuốc bôi ngoài da không kê toa thường là lựa chọn đầu tiên khi muốn điều trị mụn trứng cá. 

2. Thuốc uống

Trong trường hợp thuốc bôi chưa đủ tác dụng sẽ cần thêm thuốc uống khi điều trị mụn trứng cá.

Các liệu pháp điều trị thuốc nội tiết tố và isotretinoin chỉ sử dụng khi thuốc kháng sinh không hiệu quả

3. Liệu pháp trị liệu khác

Ngoài việc dùng thuốc, việc dùng hoặc kết hợp một số liệu pháp dưới đây cũng là các phương pháp điều trị mụn trứng cá hiệu quả.

  • Liệu pháp ánh sáng: Tia cực tím (UV) có thể được ứng dụng để loại bỏ mụn nhưng bởi nguy cơ gây ung thư da nên đã không còn dùng đến. Thay vào đó bác sĩ sẽ sử dụng các bước sóng nhất định của ánh sáng xanh hoặc đỏ để tiêu diệt vi khuẩn mà không gây tổn thương da.
  • Peel da: Là phương pháp tẩy tế bào chết cho da bằng công nghệ hóa học với các thành phần như axit salicylic, axit glycolic hoặc axit retinoic. Liệu pháp này giúp cải thiện vẻ ngoài của da; tuy nhiên kết quả không kéo dài lâu và người bệnh cần thực hiện lặp lại định kỳ.
  • Lấy nhân mụn: Cách điều trị mụn trứng cá này sẽ cần dùng dụng cụ lấy mụn chuyên biệt để loại bỏ nhân mụn đầu trắng hoặc mụn đầu đen hoặc các mụn nang. Kỹ thuật này giúp tạm thời cải thiện tình trạng mụn nhưng có nguy cơ để lại sẹo lớn nếu thực hiện không đúng cách.
  • Tiêm steroid: Các tổn thương da dạng mụn nốt và dạng nang có thể được điều trị bằng cách tiêm steroid. Liệu pháp này đã giúp cải thiện nhanh chóng và giảm đau. Các tác dụng phụ có thể bao gồm mỏng và đổi màu da ở vùng trị liệu.

»» Xem thêm các dịch vụ khác tại đây.

4. Đối với trẻ em tuổi dậy thì

Hầu hết các thuốc liên quan tới cách điều trị mụn trứng cá đều khuyến cáo dùng cho người từ 12 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ em nhỏ hơn 12 tuổi vẫn có thể bị mụn. Khi trẻ bị mụn, tốt hơn hết phụ huynh nên đưa trẻ thăm khám chuyên khoa để có loại thuốc/liều lượng thuốc điều trị thích hợp.

Một số cách trị và phòng ngừa mụn trứng cá tại nhà

Bạn có thể giảm nguy cơ bị mụn trứng cá nhờ vào những bước chăm sóc da đúng cách tại nhà.

  • Rửa mặt hằng ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, không chứa kiềm và kiểm soát dầu.
  • Sử dụng các sản phẩm trang điểm gốc nước hoặc có nhãn dán “không gây dị ứng” để giảm khả năng gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Luôn tẩy trang và làm sạch da trước khi ngủ.
  • Tránh để vùng da bị mụn tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng như ánh nắng mặt trời, tóc, quần áo, khẩu trang kém vệ sinh,…
  • Chế độ ăn uống cân bằng đạm và chất xơ; uống đủ nước.
  • Cân bằng cuộc sống, tránh căng thẳng.

Tuy nhiên với tình trạng mụn trung bình hoặc nặng, nếu sau vài tuần tự điều trị mụn trứng cá tại nhà hoặc dùng thuốc không có cải thiện thì bạn cần tìm đến các cơ sở điều trị mụn chuyên nghiệp càng sớm càng tốt.

Trung Tâm Mỹ Viện Ý My, với đội ngũ chuyên gia giỏi nhiều năm kinh nghiệm và hệ thống thiết bị y tế hiện đại, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện. Để đặt lịch khám và điều trị bạn có thể lựa chọn các cách sau đây:

TRUNG TÂM ĐÀO TẠO THẨM MỸ VIỆN Ý MY
Address: 233 Dương Đình Nghệ, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng
Email: dothidieuhoaymy@gmail.com
Hotline: 0905 101 808
Website: thammyvienymy.com.vn

Xin cảm ơn!

Chia sẻ: